Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” trên địa bàn Sơn La Hội thảo định hướng tính bền vững sau khi Dự án kết thúc
Lượt xem: 348
(Nguồn sonla.gov.vn) Ngày 27/12/2016, Ban quản lý Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Inteet công cộng tại Việt Nam” do quỹ Bill& Melinda Gate tài trợ (BMGF-VN) đã tổ chức Hội thảo định hướng tính bền vững sau khi Dự án kết thúc tại Sơn La.

Hội thảo định hướng tính bền vững sau khi Dự án kết thúc

Dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Inteet công cộng tại Việt Nam" do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ. Dự án được Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì và phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND 40 tỉnh, VNPOST và các đơn vị liên quan triển khai tại 400 điểm Thư viện công cộng cấp tỉnh, huyện và 1.500 điểm Bưu điện Văn hóa xã và thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam. Thời gian thực hiện là 5 năm (từ 2011 – 2016) với tổng kinh phí của Dự án là trên 50 triệu USD.

Sơn La được lựa chọn là một trong 40 tỉnh để triển khai Dự án. Ngay từ khi tiếp nhận Dự án, UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đúng cam kết. Trong đó giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ban, ngành tham mưu xây dựng kế hoạch, triển khai Dự án để Dự án đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, đạt các mục tiêu đề ra.

Sau gần 5 năm triển khai dự án trên địa bàn tỉnh Sơn La 52 điểm thư viện công cộng và Bưu điện Văn hóa xã trên địa bàn tỉnh chính thức đưa hệ thống máy tính có kết nối Inteet và thiết bị phụ trợ vào hoạt động từ tháng 11/2012. Qua gần 5 năm hoạt động trung bình mỗi năm có khoảng 700.000 lượt người dân đến các điểm của Dự án để khai thác sử dụng với khoảng 300.000 giờ truy cập/năm. Việc khai thác hiệu quả thông tin trên inteet đã giúp nhiều người dân, hộ gia đình chuyển đổi phương thức sản xuất tiến lên làm giàu chính đáng, trình độ dân trí được nâng lên. Dự án cũng đã thu hút nhiều học sinh đến làm quen với máy tính và truy nhập inteet phục vụ học tập dưới sự hướng dẫn của nhân viên trực điểm. Dự án cũng góp phần cải thiện diện mạo của Bưu điện Văn hóa xã và hệ thống Thư viện công cộng tuyến cơ sở, đảm bảo duy trì hoạt động ổn định.

Những kết quả tỉnh Sơn La đạt được đã góp phần vào thành công chung của Dự án là mang cơ hội đến 12 triệu lượt người dân nông thôn được tiếp cận với máy tính và Inteet với gần 15,5 triệu giờ truy nhập hữu ích phục vụ nhu cầu sản xuất, học tập, văn hóa, giải trí.

Tại hội thảo các đại biểu đã tham gia thảo luận để duy trì hoạt động sau khi dự án kết thúc. Sau khi dự án kết thúc, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu cho UBND tỉnh có kế hoạch tiếp tục triển khai duy trì hoạt động của Dự án giai đoạn 2016-2020 để phục vụ người dân.

Diệp Hương

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập