Hướng dẫn một số nội dung tuyên truyền tháng 5 năm 2020
Lượt xem: 812
Ngày 29/4/2020, Sở Thông tin và Truyền thông ban hành Công văn số 518/STTTT-TTBCXB về việc hướng dẫn một số nội dung tuyên truyền tháng 5 năm 2020 gửi các cơ quan báo chí của tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Phòng Văn hoá và Thông tin, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa các huyện, thành phố. Đồng thời, đề nghị các cơ quan báo chí, phóng viên thường trú của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh phối hợp tuyên truyền, phản ánh các hoạt động, sự kiện diễn ra trong tháng 5/2020 trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Nội dung cụ thể như sau:

1. Tuyên truyền các ngày kỉ niệm trong tháng 5: Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4); Ngày Quốc tế Lao động (1/5); Chiến thắng Điên Biên Phủ (7/5); Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5)... tiếp tục tuyên truyền ý nghĩa và giá trị di tích lịch sử Quốc gia Ngã Ba Cò Nòi; tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2020 trên địa bàn tỉnh...

2. Các cơ quan báo chí, tuyên truyền tiếp tục phổ biến, hướng dẫn người dân những kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ mình và gia đình mình, nâng cao ý thức công dân trong phòng, chống dịch Covid 19; tránh đưa thông tin gây chủ quan, hoang mang trong nhân dân. Tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng và thải bỏ khẩu trang đúng quy định; không sử dụng lại đối với khẩu trang sử dụng một lần; tăng cường quản lý chất thải trong phòng, chống dịch COVID-19. Phổ biến nội dung của Quyết định số 834/QĐ-UBND ngày 26/4/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La về việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình trên địa bàn tỉnh Sơn La; tuyên truyền triển khai Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, về thời gian quay lại trường học của học sinh, học viên, sinh viên; tuyên truyền người dân cài đặt ứng dụng Bluezone theo khuyến cáo của Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông để nhận được cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm Covid 19.

3. Tuyên truyền rộng rãi, kịp thời tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, đẩy mạnh hình thức tuyên truyền để người sử dụng lao động và người lao động nâng cao nhận thức về công tác an toàn vệ sinh lao động.

4. Đổi mới các hoạt động truyền thông, giáo dục về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về bình đẳng giới; phòng chống bạo lực gia đình; tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Trẻ em, Luật Người cao tuổi, Luật dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; tăng thời lượng, tin bài, các chuyên trang, chuyên mục về phòng, chống bạo lực gia đình.

5. Tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng theo Hướng dẫn số 96-HD/BTGTU ngày 14/04/2020 của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy; Tuyên truyền  tuyên truyền việc thực hiện thông báo số 160-TB/TW ngày 15/01/2020 của Bộ chính trị về tiếp tục thực hiện kết luận số 62-KL/TW của Bộ chính trị khóa X theo Hướng dẫn số 97-HD/BTGTU ngày 14/04/2020 của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy.

6. Tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ v/v tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới, tăng cường công tác thông tin về đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, lựa chọn, tiêu dùng thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm; tập trung truyền thông để chuyển đổi hành vi, tập quán lạc hậu không bảo đảm an toàn thực phẩm, hướng vào đối tượng sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, nhân dân ở vùng sâu, vùng xa.

7. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thiết lập các kênh hỏi đáp trực tuyến để người dân, doanh nghiệp liên hệ, hỏi đáp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công, các phương tiện giao tiếp trên Internet, mạng xã hội trong nước. Tăng cường triển khai áp dụng, phổ biến, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị sử dụng các nền tảng, giải pháp họp, hội nghị trực tuyến, văn phòng làm việc trực tuyến, kênh giao tiếp số.

8. Các cơ quan thông tin, truyền thông tăng cường thời lượng đưa tin, phát sóng, mở các chuyên trang, chuyên mục giới thiệu nội dung cơ bản và những quy định quan trọng của Công ước ICCPR, các quyền dân sự, chính trị được quy định trong Hiến pháp năm 2013 và các đạo luật do Quốc hội ban hành; Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân gắn với Đại hội Đảng các cấp; tình hình thực hiện các quyền dân sự, chính trị được quy định trong Hiến pháp năm 2013 và trong các văn bản pháp luật, những thành tựu đạt được của Việt Nam về đảm bảo quyền dân sự, chính trị.

9. Phổ biến nội dung của Đề án “Tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về nội dung của Công ước chống tra tấn và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn” trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2020.

10. Đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động truyền thông, giáo dục về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; phòng ngừa và ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, đẩy mạnh tuyên truyền Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, các phong trào Phụ nữ tích cực, học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, Ngày làm việc 8 giờ hiệu quả, Giỏi việc nước, đảm việc nhà; Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc...

11. Tích cực tuyên truyền thực hiện Đề án "Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2019-2022" trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2020; phổ biến các quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở và tình hình triển khai thi hành pháp luật về hòa giải ở cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở trong đời sống xã hội, khuyến khích sử dụng hòa giải để giải quyết các tranh chấp mâu thuẫn, vi phạm pháp luật trong cộng đồng dân cư, hạn chế đơn thư, khiếu nại, khiếu kiện và giảm thiểu các vụ việc phải đến cơ quan Nhà nước hoặc Tòa án để giải quyết.

12. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết về hiện tượng thời tiết, khí hậu bất thường có thể xảy ra thiên tai; khuyến cáo người dân có biện pháp phòng tránh như: khi có cảnh báo giông, lốc, mưa đá thì hạn chế ra khỏi nhà, gia cố, giằng chống nhà cửa, che chắn hoa màu… để ứng phó với kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất do thiên tai gây ra.

13. Tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với số đối tượng thuộc diện quản lý, giáo dục ở địa bàn cơ sở, các mô hình mới, cách làm sáng tạo, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng tiến bộ trong rèn luyện, sửa chữa sai phạm, trở thành công dân có ích cho xã hội; các nội dung phòng, chống ma túy, xóa bỏ định kiến, kỳ thị đối với người chấp hành xong án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện, quan tâm, giúp đỡ họ ổn định cuộc sống, góp phần phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

14. Tăng cường công tác tuyên truyền Nghị quyết số 94/2019/NQ14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp Ngân sách Nhà nước.

Tài liệu tuyên truyền tải về tại đây:

File 01 File 02 

Tác giả: Phòng TTBCXB
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập