TUYÊN TRUYỀN NHÂN DỊP 20 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH VIỆT NAM VÀ THÁNG HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH
Lượt xem: 881
 Hiện nay, bạo lực gia đình đang là vấn nạn của xã hội, gây mất trật tự trị an ở địa phương, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho con người, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em. 

         Các hành vi bạo lực gia đình được thể hiện như: Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng; Lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm; Cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý gây hậu quả nghiêm trọng; Ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau; Cưỡng ép quan hệ tình dục...

         Để phòng, chống bạo lực gia đình có hiệu quả cần “ Kết hợp và thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống bạo lực gia đình, lấy phòng ngừa là chính, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục về gia đình, tư vấn, hoà giải phù hợp với truyền thống văn hoá, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ”. Đây là nguyên tắc chủ đạo, xuất phát từ thực tế quan hệ trong gia đình mang tính khép kín, với các thành viên gia đình cũng như những người xung quanh, việc trong gia đình thì người ngoài ít có cơ hội xen, bên cạnh đó Các quy định pháp luật khó vươn tới từng gia đình, bởi nhận thức của người dân về vấn đề này còn hạn chế. Chính vì vậy công tác tuyên truyền, giáo dục về gia đình, tư vấn, hòa giải trong vấn đề này là rất quan trọng, góp phần định hướng hành vi của mỗi người.

          Bên cạnh đó, để góp phần đấu tranh đẩy lùi các hành vi bạo lực gia đình, các nạn nhân bạo lực gia đình cần:  yêu cầu cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền bảo vệ sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp khác của mình. Yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền áp dụng biện pháp ngăn chặn, bảo vệ, cấm tiếp xúc theo quy định của Luật này. Được cung cấp dịch vụ y tế, tư vấn tâm lý, pháp luật. Được bố trí nơi tạm lánh, được giữ bí mật về nơi tạm lánh và thông tin khác theo quy định của Luật này, các quyền khác theo quy định của pháp luật. Đồng thờiNạn nhân bạo lực gia đình cũng  có nghĩa vụ cung cấp thông tin liên quan đến bạo lực gia đình cho cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền khi có yêu cầu.

          Đối với người có hành vi bạo lực gia đình phải có nghĩa vụ: Tôn trọng sự can thiệp hợp pháp của cộng đồng, chấm dứt ngay hành vi bạo lực. Chấp hành quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu, điều trị; chăm sóc nạn nhân bạo lực gia đình, trừ trường hợp nạn nhân từ chối. Bồi thường thiệt hại cho nạn nhân bạo lực gia đình khi có yêu cầu và theo quy định của pháp luật.

         Đối với các gia đình cần có trách nhiệm: Giáo dục, nhắc nhở thành viên gia đình thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, phòng, chống ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác. Hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp giữa các thành viên gia đình; can ngăn người có hành vi bạo lực gia đình chấm dứt hành vi bạo lực; chăm sóc nạn nhân bạo lực gia đình. Phối hợp với cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân cư trong phòng, chống bạo lực gia đình. Thực hiện các biện pháp khác về phòng, chống bạo lực gia đình theo quy định Luật.

          Hưởng ứng kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam và tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2021 với chủ đề “ Gia đình bình an- xã hội hạnh phúc”, mỗi chúng ta hãy tự nâng cao về vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, hãy tự tìm hiểu và học những cách ứng xử gia đình để biết cách giải quyết những vướng mắc, các mối quan hệ trong gia đình một cách tốt đẹp nhất, hãy tự biết bảo vệ bản thân khi có bạo lực xảy ra, có như vậy chất lượng cuộc sống mới được nâng lên từ nền móng một gia đình yên ấm. Trách nhiệm của xã hội, các ngành chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội hãy tăng cường tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo hành gia đình, hãy lên án mạnh mẽ những hành vi bạo hành gia đình, hãy xử lý thật nghiêm minh những trường hợp vi phạm Luật và hãy biểu dương, tôn vinh những gia đình tiêu biểu thường xuyên. Tất cả vì mục tiêu xây dựng “ Gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc ”, hãy chung tay ngăn chặn và đẩy lùi bạo hành gia đình để mỗi người được sống yên lành hơn và tôn trọng pháp luật hơn./. 

          THÔNG ĐIỆP TRUYỀN THÔNG:

Thông điệp về phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng trong gia đình: Hãy để tình yêu thương sưởi ấm ngôi nhà bạn; Yêu thương và chia sẻ để xây dựng hạnh phúc gia đình; Hạnh phúc sẽ tỏa sáng trong gia đình không có bạo lực; Bạo lực gia đình làm suy giảm khả năng học tập và phát triển toàn diện của trẻ em; Bạo lực gia đình là nguyên nhân chính dẫn đến ly hôn hiện nay; Bạo lực gia đình làm gia tăng các vụ án hình sự; Ngăn ngừa các hành vi bạo lực gia đình để xây dựng xã hội hạnh phúc; Bảo vệ trẻ em sống an toàn ngay tại gia đình là trách nhiệm của cha mẹ và các thành viên gia đình; Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng; Bạo lực gia đình là vi phạm pháp luật; Mọi hành vi bạo lực gia đình cần được tố giác và xử lý nghiêm minh theo pháp luật; Phòng, chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của toàn xã hội; Bạo lực gia đình vi phạm nghiêm trọng đến quyền con người;

Thông điệp về văn hóa gia đình, giá trị gia đình và giáo dục gia đình: Gia đình là trường học đầu tiên để hình thành nhân cách của mỗi người; Phát huy vai trò của ông bà, cha mẹ trong giáo dục giá trị gia đình cho con cháu; Văn hóa là động lực của phát triển, văn hóa gia đình là cội nguồn của văn hóa dân tộc; Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc; Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con, cháu thảo hiền; Gia đình là tế bào của xã hội, thành trì của Tổ quốc; Gia đình là pháo đài, thành viên gia đình là chiến sỹ trong phòng, chống dịch bệnh; Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương; Giá trị gia đình là giá trị cốt lõi góp phần hình thành giá trị văn hóa dân tộc; Gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống dân tộc, cần chú trọng giáo dục giá trị gia đình.

Thông điệp về công tác gia đình: Đầu tư cho công tác gia đình là đầu tư cho phát triển bền vững; Hãy xây dựng gia đình thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội; Hãy xây dựng gia đình là lá chắn tin cậy cho các thành viên gia đình; Công tác gia đình là cầu nối đưa chính sách vào cuộc sống; Xây dựng gia đình hạnh phúc là nhiệm vụ trọng tâm của công tác gia đình; Nâng cao trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống bạo lực gia đình là nhiệm vụ của công tác gia đình; Xây dựng quốc gia hạnh phúc cần bắt đầu từ xây dựng gia đình hạnh phúc; Quan tâm đến công tác gia đình cần cụ thể hóa bằng hành động./.

 

Tác giả: Trần Hoa Lý
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập