Tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số lĩnh vực thanh tra ngành TT&TT
Lượt xem: 779
Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW tại Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến nghiệp vụ công tác thanh tra ngành TT&TT Quý I/2020 được tổ chức sáng nay (ngày 25/3) tại Hà Nội. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 63 điểm cầu trên toàn quốc.

HNghi-TT-25-3-1.jpg

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: Bộ TT&TT đã sử dụng tối đa công nghệ số để triển khai các nhiệm vụ, nhưng theo cách không tiếp xúc. Không vì có đại dịch COVID-19 mà đình trệ mọi hoạt động. Hội nghị này đã hạn chế số người taị mỗi đầu cầu, thực hiện giãn cách chỗ ngồi, tuân thủ nghiêm các yêu cầu của y tế. Các hoạt động thanh tra cũng vậy, vẫn diễn ra, những làm từ xa, giảm tiếp xúc, tối đa trên môi trường số.Tài liệu được gửi qua đường Cục Bưu điện TW.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Đây là dịp để chuyển đổi số lĩnh vực thanh tra. Bình thường thì sẽ vẫn làm theo cách cũ. Dịch COVID-19 bặt buộc chúng ta phải thay đổi và nhiều cách làm mới hiệu quả hơn sẽ xuất hiện. Sự thay đổi lớn nhất trong lĩnh vực thanh tra là đặt giám sát lên ưu tiên cao hơn. Giám sát thì nhìn được toàn diện, thường xuyên, có thể cảnh báo sớm, nhắc nhở sớm, cứu được cán bộ. Muốn giám sát được thì phải dùng công nghệ số. Các đơn vị trong ngành phải kết nối dữ liệu. Ngành thanh tra phải chuẩn hóa dữ liệu cần được kết nối. Các quy định về bảo vệ dữ liệu phải được công bố. Giám sát sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu nhiều nguồn dữ liệu được sử dụng. Thanh tra phải xác định được những nguồn dữ liệu liên quan để thu thập và phân tích, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ rõ.
 
Theo Bộ trưởng, kiểm tra thì cơ bản là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Vì đã giám sát được thì kiểm tra định kỳ, kiểm tra theo kế hoạch có thể ít đi. Mỗi một phát hiện trong thanh tra sẽ là một bài học, cần được truyền thông rộng để mọi người biết mà không lặp lại. Nếu làm được việc đó thì mỗi lỗi sai lại thành một bài học, làm cho toàn ngành TT&TT tốt lên.
  
Hệ thống pháp luật của chúng ta đang hình thành, đang phát triển giai đoạn đầu, nhiều cái chưa theo kịp cuộc sống. Mỗi lần thanh kiểm tra thì phải xem lại hệ thống pháp luật thực thi có tồn tại, bất cập gì không. Nếu có thì cần phải đề xuất sửa đổi. Đó là làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, giúp bao người không mắc lỗi, phạm tội. Thanh tra vừa qua chưa làm được nhiều theo hướng này, Bộ trưởng chỉ rõ.
 
Bộ trưởng lưu ý, những người làm thanh tra phải rất am hiểu nghề, lĩnh vực mình thanh tra. Chỉ có như vậy mới có lý, có tình, làm cho người được thanh tra tâm phục, khẩu phục và cũng vì thế mà họ mới thành tâm sửa lỗi, mới biết ơn chúng ta đã chỉ ra cho họ thấy sai mà sửa.
 
Thanh tra nên tập trung vào các vấn đề nóng, bức xúc xã hội, giải quyết các vấn đề kéo dài. Điều này đòi hỏi người làm thanh tra không né tránh những vấn đề nhạy cảm. Tâm mà sáng thì sẽ không ngại những vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Đặc biệt, cũng phải chống tiêu cực ngay trong nội bộ thanh tra. Tiêu cực trong thanh tra thì hậu quả tăng lên hàng chục, hàng trăm lần. Việc gì cũng vậy, ai cũng vậy, làm mãi một việc rồi cũng sẽ không còn đổi mới, dễ trì trệ và tiêu cực, việc luân chuyển trong nội bộ thanh tra là việc phải làm thường xuyên, Bộ trưởng yêu cầu.
 
Cũng theo Bộ trưởng, thanh tra làm tốt việc thì ngành mình tốt lên, vi phạm giảm đi, nhất là các vi phạm cũ. Các báo cáo của ngành thanh tra bao giờ cũng phải đề cập đến các KPI đo lường tính hiệu quả của thanh tra. Chúng ta chưa có bộ KPI này, do vậy, nhiệm vụ trong Quý II/2020 là xây dựng bộ KPI đánh giá ngành thanh tra. Muốn quản lý được, muốn tốt lên thì phải đo lường được. Người làm thanh tra thì tâm sáng, thấu tình, đạt lý, tất cả vì sự tốt lên của ngành. Đối với đồng nghiệp thì phải chân tình, cùng góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
 
HNgi-TT---25-3-2.jpg
 
Toàn cảnh Hội nghị trực tyến 
 
Theo báo cáo của Thanh tra Bộ TT&TT, trong Quý I/2020, Thanh tra ngành TT&TT đã tập trung thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch được giao; Triển khai tổng cộng hơn 300 cuộc thanh tra tại 800 đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, đại lý hoạt động trong các lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ thông tin, Tần số Vô tuyến điện, Báo chí, Xuất bản, Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử. Đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ  đồng, phạt bổ sung và tịch thu, tiêu hủy nhiều xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từ thể hiện không rõ nguồn gốc, SIM điện thoại di động…
 
Đồng thời, Thanh tra Bộ TT&TT đã triển khai: 01 cuộc thanh tra hành chính, 02 cuộc thanh tra chuyên ngành theo đúng kế hoạch. Thanh tra Bộ đã chủ động lùi thời gian tiến hành thanh tra trong lĩnh vực báo chí và thông tin trên mạng và thanh tra trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành. Cũng trong Quý I/2020, Thanh tra Bộ TT&TT đã ban hành 07 Kết luận các cuộc thanh tra; Tiếp tục hoàn thiện 07 Báo cáo và Kết luận thanh tra theo Kế hoạch thanh tra năm 2019 được ban hành kèm theo Quyết định số 1992a/QĐ-BTTTT ngày 23/11/2018 của Bộ trưởng Bộ TT&TT.
 
Đối với các Cục được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, cụ thể: Cục Viễn thông thanh tra theo kế hoạch 02/02 cuộc, đạt 100% theo kế hoạch, Thanh tra đột xuất: 04 cuộc; Cục Báo chí đang tiến hành thanh tra 01 cuộc thanh tra, đạt 100% kế hoạch đề ra; Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT chưa tiến hành thanh tra; Cục Xuất bản, In và Phát hành đang tiến hành thanh tra 01 cuộc thanh tra, đạt 100% kế hoạch đề ra.
 
Đối với Thanh tra Sở TT&TT, trong Quý I/2020, Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã làm tốt công tác của cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, góp phần giữ vững trật tự an toàn thông tin trong bối cảnh cả nước tập trung mọi nguồn lực chống dịch bệnh Covid-19…
 
Về công tác tiếp công dân: Công tác tiếp công dân tại Bộ TT&TT, các đơn vị thuộc Bộ được duy trì thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và Quy chế tiếp công dân của Chính phủ. Trong Quý I/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiếp 02 lượt công dân (02 vụ việc) phản ánh về một số cuộc gọi điện thoại đến đe dọa cá nhân; phản ánh việc đưa tin không đúng sự thật, thiếu căn cứ của một số cơ quan báo chí.
 
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo: Thanh tra Bộ TT&TT đã nhận được 106 đơn thư trong đó có 88 đơn đủ điều kiện xử lý (bao gồm: 11 đơn tố cáo; 09 đơn khiếu nại; 68 đơn kiến nghị, phản ánh). Phần lớn các đơn thư khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ TT&TT và các đơn vị thuộc Bộ. Nội dung các đơn khiếu nại thường không phải là khiếu nại hành chính và không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật khiếu nại. Nội dung khiếu nại nhận được chủ yếu là các khiếu nại của người sử dụng dịch vụ đối với bên cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực TT&TT. Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ đang tiếp tục triển khai Kế hoạch số 3244/KH-BTTTT ngày 25/9/2019 thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019 - 2021”.
 
Tại Hội nghị, đại diện Thanh tra Bộ TT&TT đã trình bày báo cáo các điểm mới của Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT và giao dịch điện tử.
 
Đồng thời, các Sở TT&TT đã trao đổi, kiến nghị cần có biện pháp chặn lọc thông tin xấu độc; vấn đề xử lý việc đưa thông tin sai phạm trên mạng xã hội; vấn đề sim rác, tin nhắn rác; vấn đề sách lậu, in lậu; lợi dụng dịch vụ bưu chính để buôn bán hàng lậu qua dịch vụ bưu chính; cần xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Thanh tra Bộ TT&TT với Thanh tra các Sở TT&TT; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho thanh tra các Sở TT&TT...

Nguồn: mic.gov.vn

http://mic.gov.vn/Pages/TinTuc/140946/Tap-trung-day-manh-chuyen-doi-so-linh-vuc-thanh-tra-nganh-TT-TT.html

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập