Tình hình thực hiện chỉ tiêu kinh tế - xã hội giữa kỳ (giai đoạn 2016 - 2020) ngành thông tin và truyền thông tỉnh Sơn La
Lượt xem: 1126
Đánh giá kết quả công tác tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch 2 năm 2016 - 2017,

Sau 2 năm triển khai thực hiện, ngành thông tin và truyền thông tỉnh Sơn La đã đạt được những kết quả tích cực trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế xã hội ngành. Sở Thông tin và Truyền thông đã và đang làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh tăng cường quản lý hoạt động của các cơ quan báo chí theo đúng định hướng tuyên truyền của trung ương và địa phương, chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về báo chí; thông tin, tuyên truyền kịp thời các sự kiện quan trọng, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của đất nước và của tỉnh. Công tác quản lý xuất bản, in được tăng cường chấn chỉnh, không để xảy ra sai sót trong lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý.

Về lĩnh vực bưu chính viễn thông và Inteet: Hệ thống điểm bưu điện văn hóa xã đã và đang góp phần tích cực thúc đẩy quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và phát triển nông thôn, tạo điều kiện cho cho người dân vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, các xã đặc biệt khó khăn được hưởng thụ lợi ích từ các dịch vụ bưu chính viễn thông mang lại; tuyên truyền giáo dục đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tạo thành một mạng lưới thông tin liên lạc quốc gia đến tận các xã, làng, bản xa xôi, phục vụ đắc lực sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế, giữ vững an ninh, quốc phòng, ổn định chính trị, trật tự và an toàn xã hội. Công tác quản lý các dịch vụ thuê bao di động, Inteet, game online được tăng cường, giảm bức xúc đối với xã hội. Công tác quản lý nhà nước về bưu chính viễn thông, Inteet và tần số vô tuyến điện được triển khai đồng đều các nội dung, bảo vệ an toàn an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính viễn thông.

Hạ tầng thông tin và truyền thông được quan tâm đầu tư, các dịch vụ được phát triển, hệ thống truyền dẫn cáp quang, vi ba số, hệ thống thông tin di động 3G, 4G đã cơ bản đáp ứng yêu cầu đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước, công tác phòng chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai và các thông tin khẩn cấp khác trên địa bàn tỉnh. Hoạt động viễn thông, Inteet tiếp tục được đổi mới, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành thông tin và truyền thông tỉnh Sơn La vẫn còn những khó khăn, tồn tại trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế xã hội. Cơ sở vật chất, thiết bị của các trạm truyền thanh và truyền hình ở cơ sở phần lớn được đầu tư đã lâu, công nghệ lạc hậu, nhiều thiết bị đã xuống cấp, chất lượng thu, phát sóng và diện phủ sóng hạn chế. Giá vật tư in (như bản in, mực in, cao su, hóa chất...) đều tăng cao so với trước. Ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, việc duy trì điểm bưu điện văn hóa xã gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí để sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, thù lao chi trả cho nhân viên làm việc còn thấp; việc lựa chọn điểm bưu điện văn hóa xã để tổ chức triển khai các chương trình, dự án về nông thôn của các cấp, các ngành, các tổ chức và doanh nghiệp khác còn hạn chế. Tốc độ phát triển điện thoại cố định, di động của các doanh nghiệp viễn thông giảm mạnh ảnh hưởng tới việc hoàn thành kế hoạch đề ra… Nguyên nhân là do một số cơ chế, chính sách và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý về thông tin và truyền thông còn chưa kịp sửa đổi, ban hành. Nguồn nhân lực và kinh phí ngân sách đầu tư cho lĩnh vực báo chí, phát thanh truyền hình còn hạn chế. Tính cạnh tranh với các thành phần tham gia dịch vụ in ấn ngày một gia tăng do thực hiện Luật xuất bản mới trong lĩnh vực in ấn. Số thuê bao điện thoại (cố định và di động) không đạt chỉ tiêu so với kế hoạch 2016 - 2017 đề ra do Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành các văn bản tăng cường công tác quản lý nhà nước về thuê bao di động nhằm loại bỏ sim ảo, ngăn chặn sim rác, tin nhắn rác gây bức xúc trong xã hội, đồng thời các doanh nghiệp viễn thông đã ký cam kết thực hiện việc đăng ký chính xác thông tin thuê bao mạng 4G, rà soát, xác minh, cập nhật nâng cao tính chính xác của thông tin thuê bao di động trả trước đang hoạt động và thu hồi toàn bộ số sim thuê bao đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao trên các kênh phân phối. 

Kết quả cụ thể các chỉ tiêu kinh tế - xã hội giữa kỳ: Xem báo cáo đính kèm

Đặng Đình Nam - Phòng Kế hoạch Tài chính

 

Tin khác
1 2 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập