Hiểu đúng việc triển khai dự án nghĩa trang nhân dân Thành phố Sơn La
Lượt xem: 1343
Trong thời gian vừa qua, một số báo điện tử, hội nhóm và tài khoản facebook cá nhân đăng tải, chia sẻ tin bài có tiêu đề: “Xây dựng lò hỏa táng ở Sơn La: Sao nhất thiết phải làm ở thành phố?” (Trước đó tiêu đề là “Xây dựng lò hỏa táng ở TP.Sơn La: “Mùi” lợi ích nhóm và dấu hiệu thông thầu”); “Nghĩa trang và lò hỏa táng cạnh trường đại học?”. Các bài viết có tiêu đề nhạy cảm đã nhận được sự quan tâm của dư luận, người dân xung quanh khu vực dự án, cán bộ, sinh viên trường Đại học Tây Bắc phản đối việc xây dựng nghĩa trang và nhiều tài khoản facebook bình luận, chia sẻ.

 

Có hay không việc vi phạm quy chuẩn về khoảng cách và vị trí?

Trong nội dung một bài báo có nêu “Theo tìm hiểu của phóng viên, địa điểm xây dựng nghĩa trang nhân dân TP.Sơn La khi được nhìn trên vệ tinh đã vi phạm về khoảng cách và quy chuẩn vị trí”.

Ngày 31/12/2019, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 22/2019/TT-BXD Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng QCVN 01:2019/BXD (thay thế QCVN 01:2008/BXD), tại Mục 2.13 có một số quy định mới về quy hoạch nghĩa trang, cơ sở hỏa táng như sau:

Không quy định nghĩa trang xây dựng mới phải bố trí ngoài đô thị;

Không quy định khoảng cách đến trường học;

Khoảng cách an toàn về môi trường đến công trình nhà ở tại đô thị và điểm dân cư nông thôn tập trung của khu huyệt mộ hung táng là 1.000m, khu huyệt mộ chôn một lần là 500m, khu huyệt mộ cát táng là 100m, công trình hỏa táng là 500m;

Khoảng cách an toàn về môi trường đến điểm lấy nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của đô thị, điểm dân cư nông thôn tập trung của khu huyệt mộ nghĩa trang hung táng là 1.500m, khu huyệt mộ chôn một lần là 1.000m.

Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2439/QĐ-UBND, ngày 10/11/2020. Khoảng cách an toàn về môi trường của khu vực hỏa táng, các khu vực mộ cát táng đến công trình nhà ở tại đô thị và điểm dân cư nông thôn tập trung lân cận là hoàn toàn đảm bảo các quy định tại Thông tư số 22/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng QCVN 01:2019/BXD, cụ thể:

Về khoảng cách an toàn về môi trường của công trình hỏa táng (theo quy định là 500m): Đến ranh giới khu đất dự trữ trong quy hoạch Trường Đại học Tây Bắc theo Quyết định số 2145/QĐ-UB ngày 04/8/2004 là 720m; Đến ranh giới khu nhà ở CBCNV trong quy hoạch Trường Đại học Tây Bắc theo Quyết định số 2145/QĐ-UB ngày 04/8/2004 là 970m; Đến ranh giới điều chỉnh quy hoạch Trường Đại học Tây Bắc theo Quyết định số 762/QĐ-UBND ngày 12/4/2018 là 930m; Đến ranh giới khu đất hiện nay của Trường Đại học Tây Bắc quản lý (đã được giải phóng mặt bằng) là 930m.

Về khoảng cách an toàn về môi trường của khu huyệt mộ cát táng (theo quy định là 100m): Đến ranh giới khu đất dự trữ trong quy hoạch Trường Đại học Tây Bắc theo Quyết định số 2145/QĐ-UB ngày 04/8/2004 là 220m; Đến ranh giới khu nhà ở CBCNV trong quy hoạch Trường Đại học Tây Bắc theo Quyết định số 2145/QĐ-UB ngày 04/8/2004 là 470m; Đến ranh giới điều chỉnh quy hoạch Trường Đại học Tây Bắc theo Quyết định số 762/QĐ-UBND ngày 12/4/2018 là 420m; Đến ranh giới khu đất hiện nay của Trường Đại học Tây Bắc quản lý (đã được giải phóng mặt bằng) là 620m.

Phản ánh Dự án đang triển khai thi công?

Trong nội dung một bài báo có nêu “Chiều 4/1, khi PV đến khu vực dự kiến xây dựng nghĩa trang ở khu vực Phiêng Khá đã có máy móc của doanh nghiệp thực hiện việc thi công”. Dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La không thuộc đối tượng quy định tại khoản 2, điều 89 của Luật Xây dựng 2020 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Do đó, chủ dự án sau khi được lựa chọn có trách nhiệm lập hồ sơ xin cấp phép xây dựng, trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật trước khi tổ chức thi công.

Máy móc thiết bị (nếu có) hiện nay tại khu vực Phiêng Khá là để phục vụ thi công Dự án đường nối từ đường Lê Đức Thọ đến khu Phiêng Khá do UBND thành phố làm chủ đầu tư theo Quyết định số 805/QĐ-UBND, ngày 13/4/2018 đang được triển khai thực hiện có ranh giới tiếp giáp với khu vực quy hoạch nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La. Do đó thông tin cho rằng Dự án đang triển khai thi công hay đã có máy móc của doanh nghiệp thực hiện thi công là không chính xác.

Phản ánh có dấu hiệu thông thầu, “lợi ích nhóm”?

Trong nội dung một bài báo có nêu “liệu có hay không dấu hiệu thông thầu, lợi ích nhóm giữa doanh nghiệp và chính quyền Sơn La trong việc xây dựng nghĩa trang nhân dân”.

Dự án nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La được UBND tỉnh phê duyệt Phương án đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất để lựa chọn Nhà đầu tư thực hiện Dự án theo Quyết định số 2936/QĐ-UBND, ngày 25/12/2020. UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện quy trình đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luậtNhư vậy, thông tin có dấu hiệu thông thầu, “lợi ích nhóm” là không có cơ sở.

Phản ánh về việc UBND tỉnh Sơn La dừng và hủy dự án do có một số sai phạm trong quá trình phê duyệt

Trong nội dung một bài báo khác có nêu: “TP. Sơn La và đơn vị trúng thầu (Công ty Phúc Lạc Viên) đã nhanh chóng tiến hành các bước thực hiện dự án như đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu giá quyền sử dụng đất, nộp tiền sử dụng – thuê đất, … Đến hết năm 2019, mặt bằng công trình về cơ bản đã hoàn tất. Tuy nhiên, do có một số sai phạm trong quy trình phê duyệt, UBND tỉnh Sơn La đã cho dừng và hủy dự án để thực hiện lại từ đầu dự án Xây dựng Nghĩa trang nhân dân TP. Sơn La”

Thực tế đến nay Dự án nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La đang thực hiện các bước quy trình và chưa hoàn thành công tác đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất để lựa chọn Nhà đầu tư lập, trình thẩm định, phê duyệt và thực hiện Dự án. Việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết Nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện trên cơ sở sự thay đổi của các quy định pháp luật về quy hoạch và sự cầu thị, tiếp thu ý kiến nhân dân trên địa bàn của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Do đó, phản ánh cho rằng “do có một số sai phạm trong quy trình phê duyệt, UBND tỉnh Sơn la đã cho dừng và hủy dự án để thực hiện lại từ đầu dự án” là hoàn toàn sai với thực tế.

Đến nay, Dự án nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La đã nhận được sự ủng hộ của các cấp, các ngành và đại đa số nhân dân, UBND thành phố Sơn La đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chi trả 46.220,7 triệu đồng cho 76 hộ gia đình và 06 nhóm hộ gia đình bị ảnh hưởng, diện tích giải phóng mặt bằng là khoảng 40 ha. Trong quá trình triển khai sẽ không tránh khỏi những dư luận trái chiều do thiếu thông tin hoặc nhận được thông tin không chính xác. Báo Sơn La đã đăng phóng sự “Tạo sự đồng thuận cao trong việc xây dựng nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La”, bài viết kỳ 1 “Tiếp thu ý kiến của nhân dân điều chỉnh quy hoạch phù hợp”, bài viết kỳ 2 “hiểu đúng về dự án nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La”, Đài PTTH tỉnh Sơn La đã phát phóng sự “Đảm bảo nguyên trạng quy hoạch nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La”.

Với trách nhiệm được giao, UBND thành phố và các ngành chức năng của tỉnh đang tiếp tục tuyên truyền vận động để tạo sự đồng thuận thống nhất cao của nhân dân trong triển khai dự án. Việc một số tổ chức, cá nhân lợi dụng internet, mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ, bình luận các thông tin liên quan đến Dự án có nội dung không chính xác, sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, gây hoang mang trong dư luận xã hội, có thể bị các đối tượng xấu, thế lực thù địch lợi dụng viết bài xuyên tạc, kích động người dân khiếu kiện kéo dài gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

 

Tác giả: BBT Cổng TTĐT Sở
Tin khác
1 2 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập