Số hóa truyền hình: Những ưu điểm nổi bật
Lượt xem: 2603
Số hóa truyền hình mặt đất là xu hướng tất yếu của thế giới. Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã hoàn thành quá trình số hóa truyền hình mặt đất.

Truyền hình tương tự mặt đất là công nghệ truyền hình sử dụng tín hiệu analog để truyền tải hình ảnh và âm thanh. Với công nghệ này, chất lượng hình ảnh, âm thanh truyền hình thường bị nhiễu sóng và chập chờn khi gặp điều kiện thời tiết xấu. Trong khi đó, truyền hình số mặt đất là công nghệ truyền hình tiên tiến, hiện đại hiện nay có ưu điểm là hình ảnh sắc nét, độ phân giải cao, có chiều sâu đồng thời loại bỏ hoàn toàn các hạn chế của truyền hình tương tự mặt đất.

Đặc biệt, truyền hình kỹ thuật số mặt đất còn khắc phục được hiện tượng nhiễu sóng, đường truyền kém hay việc ảnh hưởng bởi các thiết bị phát sóng, phản xạ có trong gia đình như máy tính, motor điện hay việc khúc xạ của sấm sét và cho chất lượng hình ảnh tốt nhất. Vì vậy, việc tắt sóng truyền hình tương tự mặt đất để chuyển sang số hóa truyền hình là phù hợp với xu hướng phát triển chung.

Ngoài nâng cao chất lượng truyền hình, truyền hình số mặt đất giúp tiết kiệm chi phí phát sóng khi một thiết bị truyền hình kỹ thuật số mặt đất có thể phát sóng nhiều chương trình, thay vì chỉ phát một chương trình như thiết bị analog cũ. Chuyển sang truyền hình số mặt đất, nguồn tài nguyên tần số vô tuyến điện được sử dụng rất hiệu quả, vì một kênh tần số có thể truyền được nhiều kênh chương trình truyền hình số. Vì vậy, sau khi hoàn tất số hóa, một phần của băng tần UHF đang sử dụng bởi truyền hình sẽ được giải phóng. Đây là nguồn tài nguyên tần số quan trọng để triển khai các dịch vụ thông tin vô tuyến băng rộng mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội./.

Tác giả: Trần Hoa Lý-Phòng Bưu chính Viễn thông
Tin khác
1 2 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập