Bản tin an toàn không gian mạng quý II /2021
Lượt xem: 739
Ngày 15/7/2021, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Công văn số 920/CATTT-TTHTQT về Bản tin an toàn không gian mạng quý II /2021 nhằm cung cấp các thông tin chọn lọc về xu hướng, tin tức và những thách thức cần tìm lời giải để phát triển an toàn, an ninh mạng tại Việt Nam, trong đó có nội dung về rủi ro đối với trẻ em trên môi trường mạng    

Nội dung về rủi ro với trẻ em trên môi trường mạng tập trung vào thực trạng tình hình xâm hại trẻ em trên môi trường mạng, công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng tại Việt Nam và những thách thức đặt ra. Vấn đề sử dụng Internet, công cụ trực tuyến để tấn công, lạm dụng tình dục trẻ em đang trở thành vấn nạn không chỉ của bất kỳ một quốc gia nào mà đó là cuộc chiến của tất cả các quốc gia trên thế giới. Thế giới hội nhập đồng nghĩa với việc các quốc gia cần nhanh chóng tham gia kết nối Internet, đẩy mạnh sự phát triển kinh tế nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc các quốc gia đều cùng tham gia cuộc chiến về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Tại Việt Nam số lượng trẻ tuổi thanh thiếu niên sử dụng mạng Internet khá cao, trẻ sử dụng trong cả mục đích dành cho học hành nghiên cứu cũng như truy cập thông tin. Số tỷ lệ phần trăm cho cả hai mục đích này khá tương đương. Trong thời gian tới, Chính phủ cần cho xây dựng và đưa vào triển khai các nhiệm vụ về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng nhắm tới mục tiêu:

- Xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý.

- Giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng.

- Triển khai các biện pháp, giải pháp kỹ thuật, ứng dụng công nghệ.

- Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực thực thi pháp luật.

- Tăng cường hợp tác quốc tế về bảo vệ trẻ em.

Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong việc hỗ trợ trẻ em khi tham gia tương tác trên môi trường mạng. Tuy nhiên, biện pháp hiệu quả nhất mà cho đến nay không chỉ Việt Nam mà tất cả các quốc gia đang hướng tới là trang bị cho trẻ em nhận thức về các nguy cơ, rủi ro trên môi trường mạng, kỹ năng tự bảo vệ mình và tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp các vấn đề trong quá trình tương tác trên không gian mạng.

Ngày 01/6/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 830/QĐ-TTg phê duyệt chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025. Chương trình này có ”mục tiêu kép” bao gồm: Bảo vệ bí mật đời sống riêng tư và ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng môi trường mạng để xâm hại trẻ em, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc trang bị cho trẻ em kiến thức, kỹ năng phù hợp theo từng lứa tuổi (hệ miễn dịch số) để trẻ em tự nhận biết và có khả năng tự bảo vệ mình trên môi trường mạng và duy trì một môi trường mạng lành mạnh, phát triển hệ sinh thái các sản phẩm, ứng dụng Việt cho trẻ em học tập, kết nối, giải trí một cách sáng tạo. Đây là lần đầu tiên Việt Nam ban hành một chương trình ở cấp quốc gia về riêng vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Chương trình có tính liên ngành cao khi có sự vào cuộc của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Công an. Chương trình cũng nhận được sự phối hợp của các tổ chức chính trị-xã hội, các doanh nghiệp thông tin và truyền thông, các cơ quan báo chí cũng tham gia, triển khai. Việc ban hành chương trình bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025 được thực hiện theo Nghị quyết số 121/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. Chương trình là thông điệp mạnh mẽ, thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ trong việc xây dựng một môi trường mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ em thỏa sức sáng tạo.

Ngoài các chính sách, định hướng thì công nghệ vẫn là một trong những giải pháp quan trọng trong việc bảo vệ trẻ em trên mạng. Bài toán được đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam là phát triển ra các giải pháp công nghệ bảo vệ trẻ em trên không gian mạng phù hợp với điều kiện của Việt Nam, giảm thiểu các rủi ro đối với trẻ em trên môi trường mạng.

Xem chi tiết Bản tin an toàn không gian mạng quý II tại đây./.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập