Dự đoán diễn biến dịch bệnh 2022 và những nguy hiểm của biến thể Omicron (B.1.1.529)
Lượt xem: 407
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định: Dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trong năm 2022, có thể xuất hiện các biến chủng mới làm cho dịch diễn biến phức tạp, khó lường hơn

     Bên cạnh đó, số ca mắc có thể tăng nhanh ngay cả khi đã tiêm vaccine nếu không tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Hiện các ca mắc ghi nhận đã tiêm vaccine hoặc đã mắc bệnh nên bệnh có vẻ nhẹ.Tuy nhiên, với tốc độ lây lan nhanh thì có thể ảnh hưởng đến nhóm chưa được tiêm vaccine, dẫn tới bệnh nặng. Bằng chứng là đã xuất hiện các ca tử vong do nhiễm biến thể Omicron tại Mỹ, Hàn Quốc; tốc độ lây nhiễm của Omicron cao gấp 7 lần trong nhóm chưa tiêm chủng và gấp 3 lần với nhóm đã tiêm chủng đầy đủ nên dẫn đến tăng rất nhanh số mắc, gây quá tải hệ thống y tế, con số tử vong sẽ tăng lên vì vậy vẫn phải đặt trọng tâm cho công tác phòng chống dịch; cuộc chiến phòng COVID-19 vẫn còn trước mắt, mỗi ngày vẫn có hơn 200 người tử vong do dịch bệnh, nếu để Omicron lan tràn sẽ dẫn đến tình trạng quá tải hệ thống y tế.

    Thời gian tới, nguy cơ tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc biến chủng Omicron từ các trường hợp nhập cảnh và nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất lớn. Như vậy mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác trước biến chủng Omicron, không tụ tập đông người khi không cần thiết, thực hiện nghiêm nguyên tắc "5K + vaccine + thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của người dân + các biện pháp cần khác, tham gia tiêm vaccine đầy đủ. Đặc biệt, những người nhập cảnh và gia đình phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú, xét nghiệm SARS-CoV-2 khi mới nhập cảnh theo quy định.

Tác giả: Phòng TTBCXBBC
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập