Lượt xem: 251

Tiên phong chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử

Toàn tỉnh hiện có 11 doanh nghiệp bưu chính hoạt động có trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện. Với mạng lưới rộng khắp tới 100% các xã và đội ngũ nhân viên đông đảo cùng với thế mạnh về công nghệ, sự năng động, các doanh nghiệp bưu chính đang góp phần không nhỏ thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và kinh tế số trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Mỗi xã nông thôn mới trở thành một siêu thị nông sản trực tuyến

Thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định số 1034 ngày 21/7/2021 phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Kế hoạch nhằm hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, HTX, tổ hợp tác đăng ký tham gia các sàn TMĐT để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.


Bàn về giải pháp thúc đẩy phát triển bưu chính trong TMĐT và kinh tế số trên địa bàn tỉnh Sơn La, ông Phạm Quốc Chinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: Sở đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 về chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết đã đưa ra mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể phát triển kinh tế số, trong đó có nhiệm vụ, giải pháp về phát triển TMĐT; triển khai, mở rộng sàn giao dịch điện tử; đưa hạ tầng bưu chính số trở thành một bộ phận trong hệ thống logistics về TMĐT. Đồng thời, hỗ trợ bán sản phẩm, hàng hóa nông nghiệp, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, để mỗi xã nông thôn mới trở thành một siêu thị nông sản trực tuyến.

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mua sắm trực tuyến và những tiện ích mang lại như xóa bỏ khoảng cách, khách hàng chỉ cần ngồi ở nhà, văn phòng là có thể lựa chọn mua những nông sản đặc trưng các vùng miền. Các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực bưu chính, chuyển phát nhanh, nhất là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng Công ty Bưu chính Viettel đã và đang phát huy vai trò hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn TMĐT.

Hiệu quả bước đầu

 

Nông dân Sơn La đang bắt đầu bước vào vụ thu hoạch xoài, mận... Đồng hành với người dân trong tiêu thụ nông sản, thời gian này, nhân viên Bưu điện tỉnh đang có mặt tại nhiều địa phương để tư vấn, hướng dẫn nông dân cách đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Chị Phú Diệu Linh, nhân viên Bưu điện tỉnh, cho biết: Chúng tôi tham gia hướng dẫn bà con từ khâu tiếp cận, chụp ảnh, đưa nông sản lên sàn TMĐT, đến khâu đóng gói, chuyển phát và thanh toán. Postmart sẽ cung cấp cho bà con nông dân cách thức bán hàng mới, hiệu quả để đặc sản có thể tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trên toàn quốc.


Ông Nguyễn Đình Hướng, Giám đốc HTX Hưng Thịnh, xã Mường Bú, huyện Mường La, chia sẻ: Được cán bộ Bưu điện tập huấn cách giới thiệu và đưa sản phẩm táo đại lên sàn TMĐT Postmart.vn và quảng bá bằng hình thức Livestream đã giúp tôi bán hàng rất hiệu quả. Năm nay, ngoài táo đại, HTX còn áp dụng giới thiệu nhiều mặt hàng nông sản khác. Sản phẩm trái cây, nông sản của HTX ngày càng được nhiều người tiêu dùng ở các tỉnh, thành khác trên cả nước biết đến và đặt mua.

 

Theo bà Hà Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, sau 1 năm, Bưu điện đã hỗ trợ đưa 100 nông sản của Sơn La lên sàn TMĐT Postmart.vn. Ngoài ra, còn phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh mở các lớp tập huấn đào tạo kỹ năng số, hướng dẫn cách livetream cho gần 20.000 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và HTX nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh. Chuẩn bị tham gia sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ lựa chọn một số sản phẩm trưng bày trên gian hàng của Tổng Công ty và chọn 5-10 sản phẩm để livetream bán hàng trực tuyến.


Phát huy tốt vai trò trong quảng bá, tiêu thụ nông sản cho nông dân Sơn La, Tổng Công ty Bưu chính Viettel đã phát triển ứng dụng Voso.vn - nền tảng TMĐT. Đại úy Phạm Văn Trưởng, Phó Giám đốc Chi nhánh Viettel Sơn La, cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với Sở Công Thương, Tỉnh Đoàn tổ chức các buổi đào tạo cách triển khai bán hàng trên nền tảng số và trên các mạng xã hội cho các hộ dân tại các huyện Mộc Châu, Sông Mã, Thành phố, các doanh nghiệp, HTX là đoàn viên, thanh niên; xây dựng gian hàng của Hội Nông dân tỉnh trên sàn TMĐT.

 

 

Nhân viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tư vấn livestream bán táo đại trực tuyến trên sàn TMĐT Postmart.vn.

 

Hiện nay, đội ngũ kinh doanh sàn TMĐT Voso.vn thường xuyên phối hợp với các nhân viên TMĐT tại các tỉnh giới thiệu để bán chéo các sản phẩm của Sơn La trên toàn quốc. Nhiều sản phẩm, như thịt khô, mận hậu, táo mèo và các nông sản của Sơn La đã được đưa vào các nhà hàng tại Phú Quốc, Cần Thơ, Bến Tre, Tiền Giang. Năm 2022, đơn vị đã triển khai giới thiệu sản phẩm tỏi tía Yên Châu tới 100% đơn vị Viettel Post trên toàn quốc để giới thiệu và hỗ trợ bán sản phẩm tới người tiêu dùng. Hết tháng 3, đã có trên 5.000 đơn hàng với trên 10 tấn tỏi tía Sơn La được Voso.vn tiêu thụ cho bà con nông dân huyện Yên Châu.


Ngoài hỗ trợ đưa nông sản Sơn La lên sàn TMĐT và hướng dẫn Livestream bán hàng, Bưu điện tỉnh Sơn La và Chi nhánh Bưu chính Viettel Sơn La còn tập huấn, đào tạo kỹ năng số cho 72.832 hộ nông nghiệp; tạo tài khoản trên sàn TMĐT cho 72.832 hộ; đưa 846 sản phẩm lên sàn TMĐT; số giao dịch trên sàn TMĐT đạt trên 5.500 đơn hàng.

 

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên sàn TMĐT

 

Ông Phạm Quốc Chinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết thêm: Tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 350 ngày 24/2/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông, với mục tiêu đến năm 2022, tỉnh Sơn La có 100% sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao của tỉnh được đưa lên sàn TMĐT Postmart.vn và sàn TMĐT Voso.vn; 100% hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên các sàn TMĐT; thiết lập tài khoản hoạt động trên sàn TMĐT; thúc đẩy gia tăng số lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên các sàn TMĐT. Thông qua các sàn TMĐT và nền tảng số cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất, kinh doanh, như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân bón... thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn toàn tỉnh. Ưu điểm nữa, khi các sàn TMĐT Postmart.vn và sàn TMĐT Voso.vn phát triển hơn, sẽ góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giữ giá nông sản, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

 

Bên cạnh đó, các sàn TMĐT Postmart.vn và Voso.vn phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, hỗ trợ các hộ sản xuất, kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, HTX, tổ hợp tác, tiểu thương các kiến thức cơ bản trong sản xuất và định hướng bán hàng. Hoàn thiện mô hình điện tử nông thôn - kết nối hộ sản xuất nông nghiệp với người mua hàng, đơn vị vận chuyển thông qua các sàn TMĐT. Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu xây dựng các trung tâm bưu chính vùng, khu vực phù hợp và đồng bộ với quy hoạch hệ thống logistics quốc gia; hoàn thiện nền tảng địa chỉ số gắn với bản đồ số quốc gia; kết nối cổng dữ liệu quốc gia về bưu chính; thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn, hướng tới hình thành hệ sinh thái dữ liệu mở, cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước, phát triển lĩnh vực và tăng cường kiểm tra, giám sát của người dân, xã hội; xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành bưu chính.


Khi các thiết bị thông minh được phổ cập và phát huy hạ tầng công nghệ có sẵn, các kênh tiêu thụ nông sản TMĐT sẽ là cầu nối đưa trái cây, nông sản Việt Nam nói chung, Sơn La nói riêng đến mọi nơi trên đất nước và vươn xa trên thế giới, góp phần khẳng định, nâng tầm giá trị nông sản Việt.

 

Tác giả:Phòng TTBCXBBC
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 1331
  • Trong tuần: 15,250
  • Tất cả: 891,888
Đăng nhập