Phát triển thương hiệu Nhãn Sông Mã
Lượt xem: 303
Cây Nhãn được trồng ở Sông Mã từ khá lâu, song chỉ vài năm gần đây thương hiệu nhãn Sông Mã mới được nhiều người biết đến khi quả nhãn Sông Mã được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu "Nhãn Sông Mã” và được cấp mã vùng trồng nhãn xuất khẩu cho huyện Sông Mã vào năm 2017

         Theo đánh giá, Nhãn ở Sông Mã chín sớm hơn, quả to, đẹp, sáng và thơm ngọt hơn các địa phương khác. Chất lượng là vậy, song cách đây vài năm quả nhãn Sông Mã gặp khó khăn lớn trong việc tiêu thụ vì vẫn còn phụ thuộc vào thị trường. Hơn nữa quả nhãn Sơn La chưa có thương hiệu nên giá bán còn bấp bênh. Khi đó đến mùa Nhãn chín rộ vào tầm tháng 7, tháng 8, sản phẩm được các thương lái thu mua mang đi tiêu thụ ở thị trường các tỉnh lân cận, còn lại người dân Sông Mã tự xây dựng các lò sấy thủ công để chế biến những quả nhãn loại nhỏ thành long nhãn. Sản phẩm long nhãn Sông Mã được thương lái dưới xuôi lên thu mua.

         Trước đây người dân chưa biết cách chăm sóc nên những cây nhãn to, trồng nhiều năm bị thoái hóa giống cho thu hoạch quả bé, ít quả, hiệu quả kinh tế thấp. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng tỉnh Sơn La đã chỉ đạo xây dựng và phát triển sản phẩm nông sản nhãn Sông Mã. Gắn việc khai thác, bảo vệ giá trị của sản phẩm với địa danh đó trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Để thực hiện được việc đó tỉnh Sơn La xác định sản phẩm phải được đăng ký thương hiệu. Bên cạnh đó, phải liên kết chặt chẽ giữa nông dân và doanh nghiệp trong việc tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Có như vậy mới khai thác đầy đủ lợi ích kinh tế, nâng cao uy tín của nhãn hiệu. Tỉnh đã quan tâm phát triển quả nhãn Sông Mã thông qua xây dựng các chương trình, kế hoạch và mở các lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc nhãn gắn với đươa vào trồng các giống nhãn mới có năng suất, chất lượng cao. Đồng thời hướng dẫn bà con kỹ thuật ghép mắt nhãn để đẩy nhanh việc cải tạo diện tích cây nhãn của địa phương. Đến nay diện tích trồng Nhãn trên địa bàn huyện Sông Mã là 6.098ha.

         Năm 2017 quả nhãn Sông Mã đã được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu "Nhãn Sông Mã" và được cấp mã vùng trồng Nhãn xuất khẩu cho huyện Sông Mã. Huyện Sông Mã đã tổ chức chương trình đón nhận Nhãn hiệu chứng nhận "Nhãn Sông Mã" gắn với Ngày hội nhãn Sông Mã năm 2017 vào ngày 01/8/2017. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ đối với người dân trồng Nhãn ở Sông Mã mà còn nhằm quảng bá thương hiệu này đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Việc cấp Giấy chứng nhận Nhãn hiệu giúp sản phẩm nhãn Sông Mã trở thành thương hiệu có uy tín trên thị trường. Đây cũng là cơ sở quan trọng để huyện Sông Mã quản lý tốt hơn về chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thông qua bộ nhãn hiệu, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho nông dân. Người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm đảm bảo chất lượng, biết rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất và kinh doanh Nhãn.

 Tác giả: Diệp Hương
Nguồn tin: http://sonla.gov.vn/

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập