Kiểm tra công tác chuyển đổi số tại 03 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2024
Lượt xem: 106
Thực hiện Kế hoạch số 29-KH/BCĐ ngày 05/6/2024 của Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh (nay là Ban chỉ đạo 1168) về kiểm tra việc thực hiện Chuyển đổi số của các sở, ngành, UBND các huyện trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2024

      Theo đó, thời kỳ kiểm tra từ 01/9/2021 đến thời điểm kiểm tra (đối với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thời kỳ kiểm tra từ 01/01/2023 đến thời điểm kiểm tra); Hình thức kiểm tra được thực hiện qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý và kiểm tra qua báo cáo của các đơn vị.

     Từ ngày 06/8 đến ngày 09/8/2024, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo 1168 đã kiểm tra công tác Chuyển đổi số Tại Sở Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch, UBND huyện Mai Sơn, UBND huyện Sông Mã.

anh tin bai

Đoàn Kiểm tra làm việc tại Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch

     Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành về Đề án, Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; các chủ trương, chính sách, pháp luật, chiến lược về ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số của Đảng và Nhà nước. Thiết lập chuyên mục về chuyển đổi số trên trang thông tin điện tử của Sở; Tỷ lệ văn bản ký số trong mốc kiểm tra đạt 99,25%; 117/123 thủ tục hành chính của Sở đã đạt ở mức độ 4 toàn trìnhđược số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Xây dựng và chia sẻ công khai dữ liệu chuyên ngành trên Trang thông tin điện tử của Sở. Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, kết nối điểm đến với các du khách trong và ngoài nước trên mạng internet tại các ứng dụng mạng xã hội phổ biến như google, facebook, zalo, tiktok…  Xây dựng cổng bình chọn sản phẩm, thương hiệu du lịch tỉnh Sơn. Đẩy mạnh việc thực hiện số hóa, chuyển đổi số các di sản văn hóa. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo xây dựng mô hình tham quan Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La nhằm giới thiệu đến du khách tham quan; Xây dựng Thư viện số, triển khai xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để cung cấp, kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung toàn tỉnh, Triển khai các kênh ZALO OA của sở để cung cấp thông tin và tương tác trực tuyến với các tổ chức, cá nhân..

 

 
anh tin bai

Đoàn Kiểm tra làm việc tại UBND huyện Mai Sơn

          UBND huyện Mai Sơn đã thực hiện tuyên truyền Đề án, Nghị quyết của Ban thường vụ Tỉnh uỷ về chuyển  đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cuộc họp định kỳ hàng tháng của cơ quan, đơn vị. Xây dựng duy trì chuyên mục riêng về chuyển đổi số trên Hệ thống truyền thanh cơ sở và phát sóng trên hệ thống truyền thanh của Đài truyền thanh cấp xã, thị trấn, phát sóng bằng tiếng phổ thông, tiếng dân tộc. Duy trì chuyên mục Chuyển đổi số trên Trang thông tin điện tử huyện . Tổ chức tập huấn Chuyển đổi số cho 313 Tổ Chuyển đổi số cộng đồng các xã, thị trấn, bản, tiểu khu tại 4 điểm cụm xã với trên 1.200 thành viên; tập huấn công tác Chuyển đổi số cho 210 cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị; đảng ủy, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện năm 2023; tỷ lệ văn bản ký số đạt tỷ lệ văn bản ký số năm 2024 (đến thời điểm kiểm tra): cấp huyện đạt 98,8%; cấp xã đạt 92,5%. Cung cấp 242 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và đã được tích hợp lên cổng dịch vụ công của tỉnh. Tỷ lệ hồ sơ/tổng số hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện trực tuyến qua các dịch vụ công là 11.632/14.380 đạt 80,89%; Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến: 81/242 dịch vụ, đạt 33,47%; Ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai trong một số lĩnh vực, cụ thể: Nâng cấp hệ thống truyền thanh thông minh; số hóa tại Di tích lịch sử quốc gia Ngã ba Cò Nòi, tạo thuận lợi cho người dân và du khách tìm hiểu về di tích...Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã chi phí xây dựng hệ thống nhận diện và truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho 17 đơn vị; Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp; Phối hợp với Sở Công thương hỗ trợ xây dựng Website thương mại điện tử (nongsantruongmai.com); hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, hiện đã có 06 đơn vị có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP được cập nhật lên sàn giao dịch nông sản (sannongsansonla.vn), đã có 08 sản phẩm của huyện được đưa lên sàn Voso.vn, quảng bá trên trang thương mại nông sản (http://agritradepage.vn) và 9 sản phẩm lên sàn buudien.vn, sanviet.vn. Các dịch vụ y tế thông minh được triển khai; 100% trường học trên địa bàn huyện đã sử dụng phần mềm trong quản lý, điều hành, giám sát trong dạy và học. Triển khai các kênh tương tác trực tuyến để người dân tham gia, giám sát hoạt động xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật, ra quyết định của cơ quan nhà nước. 100% các đơn vị trường học, Bệnh viện đa khoa, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai thanh toán không tiền mặt..

  anh tin bai
Đoàn Kiểm tra kiểm tra thực tế công tác chuyển đổi số tại xã Hát Lót, Huyện Mai Sơn

 

anh tin bai
 

Đoàn kiểm tra làm việc tại UBND huyện Sông Mã

     UBND Sông Mã đã tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho tổ chức đảng, chính quyền, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn về vị trí, vai trò của công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng chính quyền điện tử thông qua hệ thống thông tin truyền thông các cấp và tại các hội nghị của các tổ chức trong hệ thống chính trị cấp huyện và cơ sở. Xây dựng, thiết lập và duy trì thường xuyên các chuyên mục, chuyên trang về Chuyển đổi số trên các phương tiện thông tin đại chúng; đưa tin, đặt bài, viết bài về Chuyển đổi số trên Trang thông tin điện tử của huyện. Tổ chức 03 Hội nghị toạ đàm về Cải cách hành chính gắn với công tác Chuyển đổi số; tổ chức 13 hội nghị tập huấn Chuyển đổi số với hơn 2000 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia nhằm trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức về Chuyển đổi số. năm 2024 (đến thời điểm kiểm tra): tỷ lệ văn bản ký số cấp huyện đạt 98,59%; cấp xã đạt 98,46%; có 19/19 xã, thị trấn đã thực hiện phần mềm một cửa điện tử tại Bộ Tiếp nhận và Trả kết quả; 6 tháng đầu năm 2024: có 201/203 hồ sơ TTHC cấp huyện được xử lý trực tuyến toàn trình, đạt tỷ lệ 99,01%; UBND các xã, thị trấn triển khai cung cấp 13 dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền UBND các xã, thị trấn; kết quả có 15.689/15.748 hồ sơ TTHC cấp xã được xử lý trực tuyến toàn trình, đạt tỷ lệ 99,62%.Duy trì có hiệu quả các hệ thống ứng dụng CNTT dùng chung;- Thiết lập và đưa vào thử nghiệm Trung tâm điều hành thông minh (IOC) của huyện. Tích hợp chức năng đánh giá sự hài lòng của người dân thông qua mã Code QR được đặt tại bộ phận một cửa của 19 xã, thị trấn để tương tác với người dân; 70% cơ sở chủ động kinh doanh buôn bán trên các sàn thương mại điện tử, 100% cơ sở sử dụng các kênh mạng xã hội để kinh doanh, quảng bá sản phẩm; có 128/130 doanh nghiệp sử dụng hoá đơn điện tử và kê khai nộp thuế qua mạng (đạt 98,46 %).

 

     Qua kiểm tra, đồng chí Phạm Quốc Chinh - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó trưởng đoàn kiểm tra  đánh giá cao cố gắng nỗ lực của các cơ quan, đơn vị về kết quả công tác chuyển đổi số. Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản của Trung ương, của tỉnh về chuyển đổi số; quy định của Đảng, Nhà nước, UBND tỉnh về công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng, bảo vệ bí mật Nhà nước trên không gian mạng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị nắm, thực hiện. Tổ chức các Hội nghị, hội thảo, tọa đàm… về công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh nhằm trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn để nâng cao nhận thức và năng lực chuyên môn của cán bộ, công chức trong việc tham mưu, triển khai và sử dụng chữ ký số chuyên dùng; có giải pháp thực hiện chuyển đổi số trong 03 trụ cột chính: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số phù hợp với điều kiện thực tiễn tại cơ quan…

 

 

Tác giả: Lệ Hòa, Phòng Công nghệ thông tin - Viễn thông
Tin khác
1 2 3 4 5 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập