Công điện của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La về việc tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét
Lượt xem: 99
Ngày 12/8/2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công điện số 02/CĐ-UBND về việc tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Nội dung Công điện nêu rõ: Từ tháng 7 đến nay, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn kéo dài trên diện rộng gây sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt sâu tại nhiều nơi, thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, nhà cửa của người dân, công trình cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Theo Bản tin dự báo của Đài Khí tượng thuỷ tỉnh Sơn La (MNDR-111/09h00/SOLA ngày 12/8/2024), từ 12/8 đến sáng ngày 14/8, ở tỉnh Sơn La có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 50- 100mm, có nơi trên 100mm. Từ chiều ngày 14/8, ở tỉnh Sơn La tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40- 70mm, có nơi trên 80mm.

Đợt mưa lớn này có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới, lượng mưa lớn thường xảy ra tập trung vào chiều tối và đêm, trên phạm vi hẹp với cường suất lớn nên khả năng rất cao gây lũ, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực có địa hình dốc như: ven sông suối, sườn đồi, các công trình đang thi công và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Thực hiện Công điện số 78/CĐ-TTg ngày 11/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó với nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại khu vực Bắc Bộ. Để chủ động ứng phó với đợt mưa lớn, nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Giám đốc các sở, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được phân công tiếp tục chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 3428/UBND-KT ngày 05/8/2024 về việc chủ động phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới với tinh thần khẩn trương nhất, quyết liệt, kịp thời, hiệu quả, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó với thiên tai, đặc biệt là nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét, lũ ống nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

a) Tiếp tục chỉ đạo rà soát kỹ các khu dân cư, kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ mất an toàn, nhất là các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, lũ ống, ngập sâu, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện kiên quyết di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

b) Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, mưa lũ trên địa bàn; chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả theo phương châm “bốn tại chỗ”, trong đó đặc biệt lưu ý công tác truyền thông, bảo đảm mọi người dân (nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào tộc thiểu số) nắm được thông tin về nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét; tổ chức kiểm soát, hướng dẫn giao thông trong thời gian xảy ra mưa lũ, nhất là việc đi lại qua ngầm tràn, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, khu vực nước ngập sâu.

c) Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, lương thực, nhu yếu phẩm tại các khu vực xung yếu có nguy cơ xảy ra chia cắt khi mưa lũ lớn, sạt lở đất, ngập lụt để kịp thời thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ người dân khi có tình huống thiên tai.

d) Chủ động huy động phương tiện, lực lượng, ngân sách và các nguồn lực của địa phương để triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả thiên tai; trường hợp vượt quá khả năng ứng phó của địa phương cần kịp thời báo cáo cơ quan chức năng để được hỗ trợ theo đúng quy định.

3. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, dự báo, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động triển khai công tác ứng phó theo quy định.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai công tác bảo đảm an toàn công trình hồ đập thủy lợi, nhất là các hồ đập xung yếu, không để xảy ra sự cố bất ngờ gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân; đôn đốc các địa phương triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống, khắc phục sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng, ổn định cuộc sống cho người dân.

5. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo rà soát, kiểm tra các tuyến giao thông, các đơn vị, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát các tuyến đường tỉnh, quốc lộ bị hư hỏng, ngập, chia cắt khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, ngập sâu, đảm bảo thông tuyến nhanh nhất và an toàn giao thông trên tuyến (đảm bảo giao thông bước 1), bố trí lực lượng kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn giao thông tại những khu vực bị sạt lở, ngầm, tràn, khu vực ngập sâu... để đảm bảo an toàn; hỗ trợ các địa phương về giải pháp kỹ thuật để kịp thời khắc phục sự cố trên các tuyến đường huyện, đường xã, đảm bảo đi lại của nhân dân.

6. Sở Công Thương, Công ty Điện lực, Công ty Thủy điện Sơn La căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao chủ động chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn đối với lực lượng và công trình thuộc lĩnh vực quản lý của ngành, nhất là hồ đập thủy điện, hệ thống cung cấp, truyền tải điện.

7. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn chủ động phối hợp với các địa phương triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ, chủ động sơ tán sớm, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai khi có yêu cầu của địa phương.

8. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Sơn La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan truyền thông của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và địa phương tăng thời lượng phát sóng; đưa tin kịp thời, đầy đủ chính xác về công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ; thường xuyên cập nhật, thông báo diễn biến mưa, lũ để các địa phương và nhân dân biết, chủ động phòng tránh. Tăng tần suất và thời lượng phát các bản tin dự báo thời tiết; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, hạn chế thiệt hại khi xảy ra lũ lụt, lũ quét và sạt lở đất.

9. Sở Giao dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, kiểm tra, đánh giá thiệt hại; chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương khôi phục trường lớp bị hư hại, đảm bảo điều kiện cho ngày khai giảng và học tập bình thường của học sinh vùng bị thiệt hại ngay từ đầu năm học mới.

10. Các sở, ban, ngành của tỉnh căn cứ nhiệm vụ được phân công, chủ động kiểm tra, chỉ đạo triển khai phương án phòng tránh, ứng phó các tình huống thiên tai xảy ra thuộc lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách đảm bảo an toàn về người, tài sản, cơ sở hạ tầng và sản xuất.

11. Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh tổ chức trực ban 24/7 theo dõi chặt chẽ tình hình, chủ động tham mưu, đôn đốc các địa phương triển khai công tác ứng phó phù hợp với diễn biến thiên tai thực tế, kịp thời báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.

Xem chi tiết Công điện dưới đây:

Tải về:

Tác giả: Hà Thúy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập