Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sơn La tham gia Diễn tập quốc tế APCERT 2024
Lượt xem: 82
Diễn tập quốc tế APCERT 2024 chủ đề ‘Ứng phó tấn công APT: Tìm lời giải cho bài toán khó’ được tổ chức ngày 29/8, có sự tham gia của cán bộ kỹ thuật đến từ Việt Nam và các nước châu Á - Thái Bình Dương khác.

     Là 1 trong 3 diễn tập quốc tế mà Việt Nam tham gia thường niên, diễn tập APCERT do Hiệp hội các tổ chức ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính - mạng của các quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương tổ chức, với mục tiêu hướng tới là tăng cường quan hệ hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và các cam kết chung để bảo vệ an toàn thông tin mạng trong khu vực.

anh tin bai

Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin Trần Quang Hưng phát biểu khai mạc diễn tập APCERT 2024 tại Việt Nam

     Năm 2024, diễn tập quốc tế APCERT có chủ đề ‘Ứng phó tấn công APT: Tìm lời giải cho bài toán khó’, thu hút sự tham gia của 23 đội chuyên gia quốc tế. Trong thời gian từ 10h đến 15h ngày 29/8, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - VNCERT/CC thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) là đại diện Việt Nam tham gia cùng các đội quốc tế tập dượt phân tích, điều tra tình huống tấn công cao cấp APT. Cũng như các năm trước, dịp này, Cục An toàn thông tin, trực tiếp là VNCERT/CC còn triển khai diễn tập trong nước cho toàn thể thành viên mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia theo kịch bản của diễn tập quốc tế APCERT 2024 trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến cho các đơn vị ở xa.

     Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sơn La với vai trò là 01 đội bao gồm 06 thành viên, đội trưởng là đ/c Phạm Quốc Chinh - Phó Giám đốc Sở, tham gia theo hình thức trực tuyến


anh tin bai
Toàn cảnh Diễn tập, trong đó Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sơn La tham gia theo hình thức trực tuyến

     Trong 5 giờ diễn tập, Các đội tham gia đã thực hiện các pha theo kịch bản giả định có 1 nhóm tấn công APT thực hiện tấn công vào các viện nghiên cứu phòng thủ quốc gia để trộm dữ liệu. Sau khi có thông tin, một trong các viện nghiên cứu đã kiểm tra nội bộ, phát hiện ra một số email lừa đảo và đề nghị trung tâm ứng cứu sự cố quốc gia hỗ trợ phân tích điều tra.

 

anh tin bai
anh tin bai

Một số kịch bản giả đinh và hình thức trả lời đáp án của các kịch bản


anh tin bai

Trao đổi, thảo luận và hướng dẫn sau khi kết thúc quá trình diễn tập

     Qua diễn tập, các cán bộ kỹ thuật tham gia diễn tập được trau dồi những kỹ năng chuyên môn liên quan đến phát hiện và phân tích mã độc, nhất là đối phó với các mã độc viết riêng, phối hợp ứng phó và đưa ra các khuyến nghị phù hợp./.

 

Tác giả: Đàm Quang Trung, Phòng Công nghệ thông tin - Viễn thông
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập