Đảm bảo an toàn thông tin mạng trong thời gian nghỉ Lễ Quốc khánh
Lượt xem: 51
Lễ Quốc Khánh là thời điểm nhạy cảm, nguy cơ tấn công mạng nhằm vào các hệ thống thông tin, đặc biệt là các hệ thống thông tin quan trọng, có xu hướng tăng cao; Để không bị động, bất ngờ trước mọi tình huống, sằn sàng các phương án phòng, chống nguy cơ mất an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin của tỉnh trong dịp lễ Quốc khánh

Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành công văn số 1260/STTTT-CNTTVT ngày 29/8/2024 về đảm bảo an toàn thông tin mạng trong thời gian nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2024, khuyến nghị các cơ quan, đơn vị

Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh chỉ đạo bộ phận chuyên trách/kiêm nhiệm công nghệ thông tin chủ động kiểm tra, rà soát, cập nhật đầy đủ các bản vá lỗ hổng bảo mật, bảo dưỡng máy chủ, máy trạm, đường truyền, các thiết bị đầu cuối, thiết bị kết nối, thiết bị an toàn cho hệ thống tại đơn vị. Phân công, bố trí công chức, viên chức, cán bộ kỹ thuật trực bảo đảm cho việc gửi nhận văn bản và tiếp nhận, xử lý thông tin theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh; Xây dựng các kế hoạch, phương án Ứng cứu khẩn cấp để sẵn sàng triển khai các giải pháp ứng phó, xử lý sự cố tấn công mạng.

Các đơn vị đang cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho cơ quan cam kết và bố trí nguồn lực, nhân lực cho nhiệm vụ giám sát và bảo vệ các hệ thống. Thực hiện sao lưu dữ liệu theo nguyên tắc 3-2-1: có ít nhất 03 bản sao dữ liệu, lưu trữ bản sao trên 02 phương tiện lưu trữ khác nhau, với 01 bản sao lưu ngoại tuyến “offline”; Triển khai giải pháp để sẵn sàng phục hồi nhanh hoạt động của hệ thống thông tin khi gặp sự cố, đưa hoạt động của hệ thống thông tin trở lại bình thường trong vòng 24 tiếng hoặc theo yêu cầu nghiệp vụ. Sử dụng các tiện ích, công cụ an toàn thông tin miễn phí tại địa chỉ https://congcu.khonggianmang.vn/ để gửi thông tin cảnh báo, hỗ trợ khi cần.

Các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin tăng cường năng lực, đảm bảo các hệ thống thông tin, nền tảng hoạt động an toàn ổn định; Có phương án, kế hoạch để bảo đảm an toàn thông tin, đặc biệt tổ chức dự phòng để duy trì tính sẵn sàng cho các dịch vụ viễn thông và internet, hệ thống công nghệ thông tin mà đơn vị cung cấp cho tỉnh. Triển khai các biện pháp kỹ thuật ở mức cao nhất nhằm phát hiện, lọc, ngăn chặn hoạt động tấn công mạng, phát tán thông tin xấu độc, thông tin vi phạm pháp luật trên hệ thống, hạ tầng mạng lưới thuộc phạm vi quản lý. Xử lý quyết liệt, triệt để các trường hợp phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo mà người dùng phản ánh. Thực hiện nghiêm và kịp thời các biện pháp xử lý theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông và cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Tác giả: Nguyễn Bình
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập